Động cơ xe hơi và những điều chưa được bật mí

Động cơ xe hơi hay còn được coi như trái tim của một chiếc xe là một bộ phận không thể thiếu đối với mọi chiếc xe, chúng giúp chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó thành động năng để chiếc xe có thể vận hành trên những con đường. Về cơ bản, chúng ta có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài.

Trong bài viết này Nissan Lê Văn Lương xin được đề cập đến quý vị cấu tạo cơ bản của động cơ đốt trong

nissan-le-van-luong

  1. Động cơ đốt trong

Là động cơ được sử dụng trong các loại xe ô tô, sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel.Nguyên tắc hoạt động chung của động cơ đốt trong là: Sau khi đốt cháy nhiên liệu ăng lượng sẽ được giải phóng dưới dạng sự giãn nở của khí. Sau đó, năng lượng này sẽ được chuyển hóa thành động năng để sinh công có ích.

Hầu hết tất cả các xe ô tô hiện nay đều sử dụng một động cơ với chu kỳ 4 thì để chuyển đổi xăng thành năng lượng chuyển động, hay còn gọi là động cơ 4 thì. Các thì bao gồm: nạp, nén, đốt và xả.

Sau quá trình trên, năng lượng do đốt cháy nhiên liệu sinh ra sẽ chuyển thành động năng tịnh tiến của piston.

  1. Các chi tiết chính của động cơ

Bugi (bộ phận đánh lửa): Bugi sẽ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp không khí/nhiên liệu trong 1 thời điểm chính xác nhằm đảm bảo chu kỳ hoạt động của động cơ diễn ra một cách hoàn hảo.

Van (xu-páp)

Van xả và hút đóng mở đúng thời điểm để cung cấp nhiên liệu cũng như giúp khí thải thoát ra. Trong kỳ nén và đốt thì các van này được đóng kín. Các van này hoạt động nhờ hệ thống trục cam có cấu tạo như hình dưới.

nissan-le-van-luong

Trục cam

Trên trục cam có các mấu cam, khi quay các mấu cam này sẽ đẩy van xuống giúp van mở ra. Có hai loại trục cam là trục cam đơn và trục cam kép, trục cam đơn sẽ điều khiển sự đóng mở của cả van hút và xả. Trong khi đó trục cam kép có hai trục cam điều khiển riêng biệt van hút, xả.

nissan-le-van-luong

Piston: là một chi tiết hình trụ bằng kim loại có thể chuyển động lên xuống trong lòng xylanh.

nissan-le-van-luong

Thanh truyền (tay dên): thanh kết nối piston với trục khuỷu. Nhờ thanh truyền mà chuyển động thẳng của piston sẽ được chuyển thành chuyển động xoay tròn của trục khuỷu.

nissan-le-van-luong

(Còn tiếp…)

Xem thêm : Mẹo nhỏ giúp khắc phục những lỗi lái xe cho người mới lái